24 Pebrero

sa lahat ng
nakakagaan sa
pakiramdam ko,
pampapawi ng
pagod ay ngiti..

lalo na ng mga
bata.

pupunta ako sa
halloween party
kahit masakit
ang ngipin ko
at hindi pwedeng
kumain ng candy
para lang
ma-meet yung
mga batang
nagti-trick or treat.

super titig
ako sa baby
na karga ng nanay niya
sa jeep.
sana matagal
pa ang byahe.

namimigay ako
ng balloons
sa gitna ng park
sa kahit sinong bata.
nakakatuwa pero
minsan may pinagalitan
ng tatay nya kasi nagwawala na,
katuturo sa mga lobo..
nalungkot ako.

magha-hi ako sa
halos lahat ng
nagmamay-ari
ng inosenteng
mga matang
nakatingin sa akin.
buti nalang
hindi sensitive
mga magulang nila.

uuwi ako ng
probinsya
makayapos at
makakulit lang,
o kaya ay handang
kumarga ng
isang linggong
bagong silang
na sanggol.
ang sarap ng
pakiramdam makahawak
ng isang anghel.

—–ang halakhak nila.
ang mga ngiti.
ang mga biloy sa pisngi;
nakikita mo ba
sa kanila
ang sarili mo noon?
Tumingin ka
sa mga mata ng isang
bata, ang simple
lang ng buhay
di ba?

Leave a comment