Tag-ulan

Hindi ito nagsimula sa masaya, sa makulay, sa nagniningning na liwanag ng araw.

 

Nagtagpo tayo sa ilalim ng ulan.

 

Naroon ako sa panahong ibinabangon ang sarili mula sa mga pangyayaring pinadapa ako; sa mga bagay na kusang nagpaalam kahit na pinilit kong wag bitawan; nang paglisan ng mga taong hindi mapapalitan ng kahit sino mang makikilala palang.

 

Nilapitan mo ako. Nagkwentuhan. Nalaman kong ang karamihan sa mga bagay-bagay minsan ay dumarating sa magkaibang tao, parehong pagkakataon. Parehas na sa lupa ang bagsak ng luha. Parehong dinadamdam ang pait ng buhay. At dahil sa tatag ng loob, kinaya, kinakaya ang lahat.

 

May kanya-kanya tayong laban na ipinapanalo. Nagtagumpay naman, nagtatagumpay naman tayo. Nanatili akong nakatayo sa tabi mo. Naglakad, sinusugod ang ulan at umaasang titila rin ito.

 

Nasa iisang payong tayo. Sabay ang bagsak ng paa sa daan. Ang hindi ko lang alam ay kung paanong hindi ko namalayan na may isang bagay na hindi na tayo sabay sa paglayo ng mga araw; isang bagay na mas dinig ko na kaysa sa tunog ng ulan. Mas malakas na yung tibok ng puso ko. Unti-unting nabuo yung bagyo, ang pag-ibig na nakahandang tumapos sa tiwasay ng kasalukuyan na meron tayo. Pinilit kong pigilin ang lakas nito pero bumigay ako.

 

May mga araw na gusto kong gisingin ang sarili, pahintuin ang mga paa, ‘wag nang tumuloy pero mas higit ang pagnanais kong makasama ka sa paglalakbay. At tulad sa isang totoong bagyo, nagtapos din ito. Muling lumiwanag ang kalangitan. Hinawi na ang mga ulap. Tag-init na. Doon tayo nawala sa tabi ng isa’t-isa.

 

Nagpagala-gala ako sa ilalim ng araw sa piling ng ibang kakilala, kaibigan at kapalagayang-loob. Naitawid ang bawat araw na wala ka ngunit hindi naglalaho ang pag-asam sa pagbabago ng panahon. Ng isa pang tag-ulan.

 

Dalawang buwan.

 

At heto, narito ka ulit sa tabi ko. Sa ilalim ng silong na sumasayaw sa hangin at paiba-ibang direksyon ng ulan, marinig mo na kaya ang hampas ng hangin, kulog at kidlat sa dibdib ko? Maramdaman mo na kaya? S A N A .

Leave a Reply

