Gusto, Ayaw

Paano mo pakikitunguhan ang pag-ibig?

+o+o+o+o+o+o+o+o+o+o+o+o+o+o+o+

Hindi ikaw, ako. Madalas linya sa pelikula, minsan akin.
Sa araw-araw na iginising, ang tanong ko sa sarili “makikita na ba kita?” Halos gabi-gabi kong ipinagdadasal na sana bago ako matulog kinabukasan, ayan ka na – babatiin ako ng good morning, lalambingin ng good night, tatanungin ng kumain ka na ba, atbp. Isa kang kapana-panabik na yugto ng buhay ko. Nais ko’y marating ka, makilala.

Sa hinaba-haba ng panahon ng paghihintay, matagal ka na palang dumating. Hindi lang kita napansin, o hindi lang kita pinag-ukulan ng sandali na tapikin. Paano kasi’y ang layo ng tanaw. Wala ka pala doon dahil nandito ka na, nakatunghay sa isang taong hindi malaman ang gagawin.

Inaabot mo ang iyong mga kamay para aking mahawakan at nais mo’y wag nang bumitaw. Sa tamis ng yong mga ngiti, presensya mong ramdam na ramdam, at alay na pagsinta, wala sana akong pag-aalinlangan. Gusto kong mahulog sa ‘yo, sa mga bisig mo, sa pakiramdam na tayo lang ang mundo. Gustung-gusto ko. Ikaw ang pangarap ko.

Hindi ikaw, ako. Hindi ngayon, hindi muna. Kasabay ng damdaming nais mapalapit sa ‘yo, heto ako nagdadalawang isip. Kalahating kasiyahan, kalahating takot. Hindi pa ako tama para sa ‘yo. Wala sa hulog, maling pagkakataon, kulang ako. Marami akong dahilan. At habang dumadami, unti-unting lumalabo ka. Hanggang sa magising ako, panaginip ka na naman ulit.

Ang gulo lang. Papangarapin at pagkatapos aayawan. Hindi magiging totoo hangga’t inaatrasan. Minsan, susubukan ko namang maging matapang. Babalik ako sa pagtulog at sa paggising ko, malinaw na. Hahawakan ko ng mahigpit ang mga kamay mo. Mamahalin kang mulat ang aking mga mata.

__romapi

Leave a Reply

